CLICK HERE FOR THOUSANDS OF FREE BLOGGER TEMPLATES »

Friday, November 2, 2007

*seLoS*


Here's the situation..


B1 : UY, una na ko kasi may naghihintay na sakin eh. Anjan na cia..
B2 :
Ano? Sino? Tsaka bakit ka hinihintay?
B1 : Huh? Wala naman..bagong friend. Nakikipagkaibigan lang naman.
B2 :
Ganun? Ibig sabihin may papalit na sakin na magsusundo sayo?
B1 : Papalit sayo? Sabay lang kaming uuwi tsaka new friend. BAd ba yun?
B2 :
Hinde. Pero madami ka ng friends, dadagdagan mo pa? Pano ako?
B1 : Friend pa rin naman kita eh. Tsaka sabay lang kami uuwi..
B2 :
OK. sige,ingat na lang kayo. MAgtext ka ha?
B1 : Sure! Bye..text you later..


{Sandali pa..}

B2 : Naku naman..bakit di ka nagtetext?

{pagkaload..}

B1 : Sorry po, kakaload ko lang kasi eh. Eto po, taxi na kmi..
B2 :
Kami? Bakit kasama mo siya gang sa taxi?
B1 : Kasi po taga-Nova cia eh. Baba ciang St.James..
B2 :
Ganun? Ibig sabihin araw-araw kasabay mo na cia?
B1 : Di ko po alam. Kung kelan siya pwede at kung pwede naman ako, y not?
B2 :
Haay naku naman..
B1 : O, bakit? Mabait naman cia eh, don't worry..
B2 :
Haay naku naman talaga..

{super later..}

B1 : Ayan, dito na po ko sa house..
B2 :
Question..
B1 : Ano po un?
B2 :
Pano yun, kasabay mo na nga cia lagi?
B1 : Di ko nga po alam..bakit?
B2 :
Haay naku naman talaga..
B1 : Teka..question..
B2 :
Ano po un?
B1 :
Nagseselos ka ba?
B2 :
Hindi. Bakit naman ako magseselos?
B1 : Ah..ok. Kala ko kasi nagseselos ka. Nagtataka lang ako kasi ganyan reaction mo eh..di ka naman pala ngseselos eh..

B2 :
Ano naman? May gagawin ka ba?
B1 : Meron sana kaso hindi ka naman pala ngseselos kaya wag nalang.
B2 : Bakit, anong gagawin mo pag nalaman mong nagseselos ako?
B1 : Bakit mo pa tinatanong, di ka naman nagseselos db? What for?
B2 :
Eh pano nga kung nagseselos ako? Anong gagawin mo?
B1 : Ha? BAkit mo pa tinatanong e di ka naman nga nagseselos?
B2 :
Gusto ko lang malaman..
B1 : Gagawin ko?
Tatanungin kita kung bakit ka nagseselos?

{...NR...}

Hmmm..napaisip ako dito ah. Bakit ko nga ba natanong yun? Selos nga bang matatawag yun? Ano nga ba talaga ang selos? Does it happen ONLY to couples? Eh, we're not naman. We're just friends..real good friends. Tsaka bakit nga ba tayo nagseselos? Mejo malabo at slow ako ngayon kasi bangag na ko sa antok eh. And so, I asked some experts {itago na lang natin sila sa mysteriosong EXPERT bilang _ } about the meaning of it or atleast, how they define it..and the answers?

EXPERT 1 : " para saken, selos is yung nakikita mo yung taong mahal mo na mas binibigyan ng priority ang isang tao kesa sayo... which he/she don't normally do..ako? bihira lang kasi ko magselos... minsan show lang! pag gusto kong magpalambing, kunyari nagseselos ako...well, di pa nga yata ako nagseselos eh! minsan kasi parang lumalabas na insecurity lang which technically and figuratively eh hindi sya selos.. make sense?"

EXPERT 2 : "Selos.. INSECURE or pwede namang ALLERGY..Emotional allergy..emotional blackmail of your emotions..PARANOIA" {I tried to ask the expert to further explain but she declined. It's so self-explanatory pero mahirap ipaliwanag..gets?}

EXPERT 3 : " Naku, isa lang ang masasabi ko. Lintek na selos yan! Yan ang wawasak sa kahit anong relationship..be it, love life, friendship, hardship, etc..etc..etc.."

EXPERT 4 : "Selos? Papampam lang yun! As inkulang sa pansin. Aminin man niya o hinde, way yun para magpapansin sa mga taong mahalaga sa atin whereas ang attention niya ay nahahati na sa iba't-ibang bagay. Not necessarily sa tao himself, but as well as sa ginagawa niya, sa naibibigay niya or sa nakukuha niya..basta ganun!"

EXPERT 5 : "Selos..simple lang yan. It's a way to know how important you are to a person. Pag nagselos siya, ibig sabihin, mahalaga ka sa kanya..ibig sabihin, ayaw niya mawala ka sa kanya. Takot siya kasi may chance na maagaw ka ng iba..sarap kaya ng feeling pag ganun. I feel loved!"

EXPERT 6 : "Minsan lang ako tamaan nyan pero grabe. Naiisip ko na di cia healthy kasi nagkakasakitan kami rather than nag-uusap."

EXPERT 7 : "Ang selos , feeling mo, nahahati na yung atensyon ng isang particular na tao na usually ay para sayo. Hindi lang to pang couples, pwedeng magulang sa anak, bestfriend sa bestfriend o kaya amo sa alagang aso. But kidding aside, isa itong feeling na pumipigil sayo pakawalan ang taong mahal mo na maging close sa ibang tao/bagay. It’s being selfish at the same time showing the feeling of love. "

EXPERT 8 : "Sabi sa bible, di daw good yun. It's not love, if you feel or get jealous.."


**Cool! Thank you so much experts for your words of wisdom. Atleast, alam ko na how it works. I know, these may be just your opinions pero it meant something. I mean, it gave light. To be honest, I'm not the selosa type rin pero, it happens minsan. As in, one-time, big-time! And when it hits me, gee! It's real hard. And it happens to me not just with "special" people but with friends as well. Now, I realised na pwedeng kinakain lang ako ng insecurities ko kapag may ganung scenario. Maybe, dahil na rin yun sa mga shortcomings ko. But it's true na I, too, feel special kapag ganun. Syempre, nararamdaman ko ung value ko..my worth. Parang.."tinatamaan din pala 'tong batong to! Pagkatapos akong asarin ng asarin, gaganyan ka ngayon.."

Now, the question is..how should we deal with it? Do we have to fight it?

Just wonderin'...


No comments: